Biyernes, Nobyembre 28, 2008

Ang pag-ulat ko sa kahulugan ng wika...

Araw ng lunes,Nobyembre 24.... sa araw na ito ako ang nag-report sa Filipino. Ang aking report ay tungkol sa "Kahulugan ng wika"...tinalakay ko naman iyon ng maayos subalit namalian ako ni sir sa aking ginawang layunin lalong-lalo na ang aking layunin sa pandamdamin o "affective objective"......
Tinalakay ko ang pananaw ni Dr. Jose Rizal tungkol sa wika..."Ang wika ay ang ugat upang magkaroontayo ng isang maunlad na bansa"....filipino ang lingua franca ng ating bansa...refleksyon ng mga katutubong wika .....
Ayon naman sa isang source ang wika ay ang ating kalasag upang maipahayag ating saloobin,damdamin at ang katiwalian sa ating lugar.....Ngunit ayon naman kay Henry Gleason "Ang wika ay isang masistemang balangkas na may tunog at isinaayos sa paraang arbitraryo......
Habang dinidiskas ko iyon ...si sir naman ay nagsusulat sa board na nagsasaad sa kalinaan sa wika......
At nang matapos na akong magreport idiniskas ni sir ang mga terms na isinulat niya sa board.....